Giỏ hàng

Quy trình sản xuất, gia công vàng cơ bản

Vàng là loại kim loại giá trị cao, sang trọng và bền bỉ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về quy trình sản xuất trang sức vàng. Hãy cùng Trung Hiền TG tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé
 

Có thể bạn chưa biết, Việt Nam không có mỏ vàng để khai thác. Do đó các đơn vị gia công vàng tại Việt Nam sẽ nhập nguyên liệu thô từ nước ngoài về và tiến hành các bước gia công, chế tác thành các loại trang sức. Và dưới đây là 07 bước cơ bản trong quy trình sản xuất, gia công vàng.

 

1. Tạo mẫu

Để tạo ra một bản thiết kế trang sức. Những người có chuyên môn sẽ phác thảo ý tưởng, tạo hình sản phẩm. Đây là công đoạn cực kỳ quan trọng. Sản phẩm được sáng tạo từ nguồn cảm hứng, có giá trị nghệ thuật cao sẽ đắt giá hơn với các sản phẩm đại trà, mẫu mã đã cũ.

Tạo mẫu là bước đầu tiên trong quy trình sản xuất, gia công trang sức

Chúng ta có thể thấy, những bộ sưu tập đến từ những thương hiệu nổi tiếng bên cạnh giá trị về chất liệu thì chúng còn được săn đón bởi thiết kế đặc sắc và thời thượng. 

Những mẫu trang sức có đính đá, kim cương sẽ được ứng dụng trên các phần mềm 3D Render để minh hoạ nó trông như thế nào trong thực tế.

2. Tạo mẫu sáp – Bơm sáp

Mô hình 3D sau khi hoàn thành sẽ được tạo mẫu bằng sáp cứng có màu xanh ngọc. 

Bước này thường sẽ được thực hiện thủ công, trường hợp mẫu trang sức có quá nhiều chi tiết thì cần sự can thiệp của máy móc để đảm bảo độ tinh khiết cũng như không làm hỏng sáp.

Tạo mẫu sáp trong gia công và chế tác trang sức vàng

Tiếp theo, thợ kim hoàn sẽ tiến hành đính các mẫu sáp vào một thanh trụ, tạo thành hình cây thông. 

3. Đổ thạch cao

Cây thông sáp vừa tạo sẽ được đặt vào chén nung rót đầy thạch cao. Khi thạch cao đông cứng, cho vào lò nung với nhiệt độ khoảng 300 độ C để sáp trong khuôn chảy ra hết, để lại hốc khuôn rỗng có hình dạng của cây thông cùng các mẫu sáp.

Cây thông đính mẫu sản phẩm bằng sáp

Lưu ý: Cần xác định chính xác thời điểm lấy ra để tránh trường hợp nung quá lâu khiến thạch cao bị bay hơi hết.

4. Nung kim loại – đổ khuôn

Nung chảy kim loại vàng đến khi thu lại dạng lỏng, tiến hành rót vào khuôn thạch cao.

Sau đó sử dụng máy đổ trục dọc, quay với tốc độ cao, tạo ra lực nén ly tâm đẩy phần kim loại lỏng nhằm làm đầy phần khuôn rỗng.

Nung kim loại – đổ khuôn

5. Tách phần thô khỏi cây thông

Tách phần thô ra khỏi cây thông

Khi kim loại vàng đã đông cứng. Thợ gia công trực tiếp tách cây thông thô ra khỏi khuôn nung và cắt từng nhánh sản phẩm của cây.

6. Hoàn thiện trang sức thô và tiến hành gắn đá

Đây là một công đoạn gia công vàng thủ công đòi hỏi nhiều về tính cẩn thận và tỉ mỉ. Thợ kim hoàn sẽ cắt, gọt giũa sản phẩm vừa thu được.

Các sản phẩm có thiết kế càng cầu kỳ, gắn nhiều hạt thì càng đòi hỏi cao về quy trình, tay nghề cũng như thời gian thực hiện.

Công đoạn yêu cầu sự tỉ mỉ và chính xác đến từ chi tiết nhỏ

7. Đánh bóng và kiểm định chất lượng

Mài và làm sáng bóng bề mặt sản phẩm bằng máy đánh bóng. Cần đảm bảo không làm hư hỏng vàng, nhất là các loại trang sức làm từ chất liệu vàng nguyên chất. Nếu không cẩn thận, sản phẩm rất dễ bị méo và bị thay đổi hình dạng.

Đánh bóng thành phẩm

 

Tóm lại, để tạo ra những món trang sức giá trị và đẹp mắt từ kim loại vàng là điều không hề dễ dàng. Mỗi công đoạn sản xuất, gia công vàng đều đòi hỏi cao về độ chính xác, chỉn chu để mang đến sản phẩm hoàn thiện cuối cùng. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có những thông tin hữu ích!